Top

Trang chủ Startup viết Khởi nghiệp lần đầu: Bạn có mắc phải 6 sai lầm thường gặp này?

Khởi nghiệp lần đầu: Bạn có mắc phải 6 sai lầm thường gặp này?

anh

Sự thiếu kinh nghiệm sẽ khiến các startup không thể tránh khỏi những sai lầm, vấp váp. Họ dễ dàng bị rơi vào những sai lầm khá giống nhau, thậm chí lặp đi lặp lại.

1. Đặt tên thương hiệu chưa đúng cách

Cái tên là điều đi theo thương hiệu của bạn xuyên suốt quá trình phát triển. Đôi khi, cái tên lại chính là yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của sản phẩm. Chính vì thế bạn cần phải cân nhắc thật kĩ lưỡng ở khoản này, đừng tùy tiện đặt chỉ vì thích, vì ngộ nghĩnh hay theo trào lưu.

Bạn nên nghĩ đến việc khi doanh nghiệp của bạn dần lớn hơn, hay đạt tầm quốc gia, lúc đó, cái tên không còn chỉ là để …vui nữa mà nó phải phù hợp. Việc đặt tên quyết định sau này bạn vẫn có thể giữ lại thương hiệu của mình hay buộc phải đổi tên doanh nghiệp của mình.

Những tiêu chí cần nhớ khi đặt tên doanh nghiệp là: dễ đọc, dễ nhớ. Quan trọng hơn, cái tên đó phải mô tả được doanh nghiệp hay thông điệp bạn muốn mang đến cho khách hàng.

2. Phung phí cho những thứ chưa thực sự cần

Một trong những khoản quan trọng khi khởi nghiệp là các trang bị phục vụ cho việc kinh doanh như: nội thất, thiết bị, đồ điện tử,…

Tuy nhiên bạn cần nhớ, hãy mua những thứ thực sự thiết yếu để có thể vận hành được thời gian đầu. Với số vốn eo hẹp, bạn cần cân nhắc kĩ lưỡng mua những gì và để dành những gì nâng cấp cho thời gian sau.

Khoản tiền còn lại, hãy tập trung để đầu tư vào việc xây dựng các mối quan hệ, làm marketing hay cho các khoản đầu tư khác trong tương lai

3. Không có một chiến lược tiếp thị rõ ràng

Khi xây dựng thương hiệu, bạn cần tìm đến những người cộng sự hoặc những người chuyện về các thiết kế logo, xây dựng web, quảng cáo hay vạch chiến lược marketing.

Related image

Việc cần thiết là không được nóng vội, hãy đầu tư thời gian tìm hiểu thị trường, thị hiếu khách hàng và mặt hàng mình định kinh doanh. Nếu thiếu kiến thức, bạn khó mà giới thiệu sản phẩm của mình một cách tốt nhất.

Trước khi bước vào thị trường, hãy vạch ra một chiến lược kinh doanh và chiến lược tiếp thị, với những kế hoạch và tài liệu tiếp thị chuyên nghiệp nhất. Việc này sẽ giúp nâng cao vị thế doanh nghiệp của bạn ngay từ những ấn tượng đầu tiên khi giới thiệu đến đối tác và khách hàng.

4. Chỉ giam mình và tự vẽ chiến lược

Thường những nhà khởi nghiệp lần đầu, với mộng tưởng lớn lao, họ thường lao vào những chiến lược, chỉ giam minh trong 4 bức tường mà không ra ngoài để khảo sát thị trường. Điều này là hoàn toàn không nên!

Hãy tìm dến sự giúp đỡ của những chuyên gia, những người thành công đi trước, họ sẽ cho bạn những kiến thức thực tế quan trọng để bạn bước vào con đường kinh doanh.

Ngoài ra bạn cũng có thể than gia vào các nhóm làm việc, các hoạt động liên quan để lấy thêm ý tưởng mới, kết nối những cộng sự tiềm năng

5. Định giá quá thấp doanh nghiệp của mình

Trước khi đưa ra một con số chính xác về giá doanh nghiệp, hãy tính kĩ những chi phí bạn đã bỏ ra. Trong đó có cả các chi phí về thiết bị, chi phí nhân lực, cho phí thuê mặt bằng, các loại thuế,…

Hãy đảm bảo ngay ở thời kỳ đầu khởi nghiệp, bạn có khả năng chi trả tất cả các chi phí, tìm điểm hòa vốn và tính đến lúc doanh nghiệp có lãi.

Image result for khởi nghiệp

Đừng mạo hiểm đi quá xa mức giá trung bình trên thị trường, dù là ở mức giá cạnh tranh thấp hay cạnh tranh cao.

6. Quá phân tâm

Vào giai đoạn đầu khi khởi nghiệp, ban thường mất hàng giờ để đợi mail hay lướt web. Viêc này ngốn rất nhiều thời gian cũng như lợi nhuận của bạn đấy!

Hãy xác định rõ những hoạt động nào thì tạo ra thu nhập, không tốn nhiều thời gian và ảnh hưởng đến lợi nhuận của bạn. Hãy dành nhiều thời gian cho chúng!

Đặt lịch làm việc và cố gắng thực hiện đúng với lịch trình đó. Ưu tiên làm những việc tạo ra thu nhập vào mỗi buổi sáng, sau đó mới làm các việc nhà và thuê những người khác làm những việc còn lại.

Như vậy, trước ngày khởi nghiệp, hãy chắc chắn là bạn đã nghiên cứu kỹ thị trường, có các mối quan hệ với các chủ doanh nghiệp đã thành công trong lĩnh vực mà doanh nghiệp của bạn hoạt động, thiết lập một ngân sách cần thiết cho mọi hoạt động của doanh nghiệp…

Chỉ khi đó, bạn mới có thể nghĩ tới ngày doanh nghiệp tạo ra lợi nhuận, và thỏa mãn với những gì mà doanh nghiệp của bạn làm ra.

Việt Hà